ดราม่าแบบนี้ก็ได้ด้วย… ผอ.โรงเรียนโวย “ทางหลวง” ว่าทำภาษาวิบัติ!!!

ดราม่าแบบนี้ก็ได้ด้วย… ผอ.โรงเรียนโวย “ทางหลวง” ว่าทำภาษาวิบัติ!!! 

14-12-16-03

“ผู้บริหารสถานศึกษา” โวย “กรมทางหลวง” เขียนบนพื้นถนน ทำภาษาวิบัติ ชม “ป้ายงานวัด” ริมถนนยังเขียนถูกกว่าซะอีก

จังหวัดอำนาจเจริญ มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางในวงการศึกษา  โดยฝ่ายวิชาการด้านภาษา ไม่เห็นด้วยที่กรมทางหลวงเขียนภาษาไทยลงบนถนนคำว่า “โรงเรียน, ขับช้าๆ, และลดความเร็ว” ที่เขียนเป็นพยางค์เรียงจากบนลงล่างตามลำดับ เพราะไม่สามารถเขียนเป็นประโยคในระนาบเดียวกัน ทำให้ภาษาวิบัติกลายเป็น เรียน-โรง, ช้าๆ-ขับ หรือ เร็ว-ความ-ลด เพราะอ่านจากด้านหน้าไปด้านหลังเรียงตามลำดับ

นายสมเดช วิริยะพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนโคกกลาง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ (สพป.) อำนาจเจริญ กล่าวว่า

“อยากแสดงความคิดเห็นเริ่องนี้มานานแล้ว เพราะนอกจากพื้นที่จ.อำนาจเจริญแล้ว บนทางหลวงทั่วประเทศ ยังเขียนภาษาไทยผิด อ่านกลับหัวก่อนหลัง เช่น ขับช้าๆ กรมทางจะเขียน ช้าๆ ขับ ก่อนจะถึงโรงเรียน มักเขียนว่า เรียน-โรง  แทนที่จะเขียน โรง-เรียน  ไล่ไป เหมือนกับทางวัดที่ขึ้นป้ายริมถนนเชิญทำบุญเช่น ขอ-เชิญ-ร่วม-ทำบุญ-วันที่-เดือน-ปี เป็นต้น จะไม่เขียนกลับหัวไม่สับสน อยากให้กรมทางหลวงไปพิจารณาใหม่เพื่อแก้ไขหรือชี้แจง”

news_ddgqfJpTYl202010_533

ฝ่ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิชาการ กรมทางหลวง ได้กล่าวยืนยันว่า

“การเขียนภาษาไทยลงบนถนน เป็นไปตามแบบแปลนที่ทางราชการกำหนดใช้กันมานาน ผ่านการวิจัยมาแล้ว เพราะโดยหลักการเขียนคำ โรง-เรียน เขียนตีเส้นที่ความสูง 3.00 ม. ระยะห่างระหว่างตัวอักษร 12.00 ม. ความเร็วขับขี่ที่ออกแบบ 90 กม./ชม. ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นสองพยางค์พร้อม ๆ กันและธรรมชาติของมนุษย์ จะชอบอ่านจากบนลงล่าง ดังนั้นการเขียนดังกล่าวถูกต้องแล้ว”

ขณะที่นายพิตรพิบูล ธนเกียรติโยธิน ผอ.แขวงทางหลวงอำนาจเจริญ กล่าวว่า การเขียนคำว่า “เรียน” ก่อน “โรง” มีการวิพากษ์วิจารณ์กันมาก ส่วนตัวลงไปตรวจสอบแล้ว ก็เกิดความสงสัยเช่นนั้น จะตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดให้ หากไม่เหมาะสมยินดีแก้ไขให้

ดราม่าาาาากันไปใหญ่โตเลยทีเดียว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์